มาดามจอย อวัสดา เปิดประวัติศาสตร์นำโขนเยาวชนไทยร่วมฉลองราชอาณาจักรเลโซโท 200 ปี

พาคณะโขนเด็กเดินทางไปร่วมแสดงในงานฉลองครบรอบ 200 ปีราชอาณาจักรเลโซโท เรียกเสียงกรี๊ดทั่วสนามกีฬา Setsotho Stadium ประสบความสำเร็จล้นหลาม ดร.อภิชาติ สุดแสวง กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ราชอาณาจักรเลโซโทประจำประเทศไทย สามีของมาดามจอย อวัสดา ประธานโครงการโขนเยาวชนไทยไปแอฟริกาเป็นปลื้มภริยาสุดๆ เพราะแม้กระทั่งการแสดงจบไปแล้วแต่ยังได้รับคำชมอย่างต่อเนื่องจากผู้ชมชาวเลโซโทที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน

ทางด้านมาดามจอย อวัสดา ปกมนตรี กล่าวว่าการแสดงโขนชุด “ พระรามยกทัพ สัประยุทธ์ทศกัณฐ์” ประกอบไปด้วยคณะเยาวชนคุณภาพ ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกซ้อมมาอย่างดี สามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้ชมหลายหมื่นคน ซึ่งเป็นผู้ชมระดับซุปเปอร์วีไอพีจริงๆ ของชาติต่างๆในแอฟริกากว่า 20 ประเทศ และคณะทูตานุทูตอีกหลากหลายประเทศ ที่เดินทางมาร่วมยินดีกับราชอาณาจักรเลโซโท ทำให้ชาวแอฟริกันได้รู้จักเมืองไทยดีขึ้น

“ตอนที่เด็กๆมาถึง เราได้พาไปแลกเปลี่ยน วัฒนธรรมที่โรงเรียนอินเตอร์ในพระราชินูปถัมภ์ของสมเด็จพระราชินีมาเซเนตแห่งราชอาณาจักรเลโซโท เพื่อเป็นการโปรโมทงานก่อนการแสดงค่ะ เด็กไทยได้รับเสียงกรี๊ดลั่นโรงเรียนราวกับเป็นดารา และเมื่อถึงวันแสดงหน้าพระที่นั่ง สมเด็จพระราชาธิบดีแห่ง ราชอาณาจักรเลโซโทและพระบรมวงศานุวงศ์ กับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีกว่า 20 ชาติที่มาร่วมงาน เสียงเชียร์ก็ยิ่งล้นหลามก้องสนามขึ้นไปอีก ทำให้ชาวแอฟริกาได้รู้จักว่าชาวเอเชียไม่ได้มีเฉพาะคนจีนญี่ปุ่นหรือเกาหลีเท่านั้น แต่ยังมีเด็กไทยและประเทศไทยที่มีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีน่าสนใจ หลายคนบอกว่าอยากมีโอกาสมาเที่ยวเมืองไทยสักครั้งหนึ่งในชีวิต น่าชื่นใจ หายเหนื่อยเลยค่ะ”

ทางด้านคุณครูโขนผู้ฝึกสอนทั้ง 2 คือครูสมชาย กุลเกิด และครูสหัสพร เปล่งพานิช แห่งคณะเด็กไทยใจรักโขนกล่าวว่า”รู้สึกภาคภูมิใจมากกับภารกิจยิ่งใหญ่ของเด็กโขนในทวีปแอฟริกา เด็กโขนทั้ง 11 ใจสู้มาก ในวันแสดงจริงอากาศหนาวมาก ต้องตื่นตั้งแต่ตี 3 เพื่อจะมาแต่งตัวตอนตี 4 เพราะการแต่งชุดโขนใช้เวลาต่อคนนานมาก เครื่องทรงต่างๆ นอกจากจะราคาสูงแล้วก็ยังมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ นักแสดงต้องใช้ความอดทนอยู่ในชุดโขนจนกระทั่งถึงเวลาแสดงจริง 11.30 น. ซึ่งทุกคนก็สามารถทำให้คุณครูปลื้มใจเพราะแสดงกันได้สวยงามเต็มที่ ทั้งท่าขึ้นลอยตัวรบ และตีลังกาหลายตลบของนักแสดงหลัก สร้างความประทับใจแก่ผู้ชม ถือว่าผลตอบรับดีเกินความคาดหมายครับ“