Smart Parking Family – ที่จอดรถอัจฉริยะ กำลังจะบุกตลาดเมืองไทยในปี 2567

ทำความรู้จักกับ Smart Parking Family – ที่จอดรถอัจฉริยะ ซึ่งกำลังจะบุกตลาดเมืองไทยในปี 2567
ในงาน ‘ซับคอนไทยแลนด์ อินเตอร์แมค และพลาสติกแอนด์รับเบอร์ไทยแลนด์ 2024’ (SUBCON Thailad INTERMACH Plastics & Rubber Thailand 2024) ซึ่งจัดขึ้นที่ ไบเทค บางนา เมื่อ 15-18 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ต้องสะดุดตากับแบรนด์ SPF – Smart Parking Family (บูธ V59) ที่จัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเกี่ยวกับที่จอดรถอัจฉริยะระบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้การจอดรถของคนเมืองมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยการออกบูธครั้งแรกนี้แบรนด์ SPF มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า กำลังจะบุกตลาดประเทศไทยอย่างจริงจังในปีนี้


คุณมานพ มานน้อย กรรมการผู้จัดการ บริษัท Master Mechatronics Co.Ltd. ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านงานเครน ลิฟต์ และรอก มากว่า 22 ปี เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่จอดรถแบรนด์ SPF – Smart Parking Family หรือที่จอดรถอัจฉริยะให้ฟังอย่างน่าสนใจ
“ผมเป็น CEO ของบริษัท มาสเตอร์ แมคคาโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความชี่ยวชาญด้านงานเครน รอก และลิฟต์ อันเป็นธุรกิจหลักของบริษัทที่มีมานานกว่า 2 ทศวรรษ ปีนี้เรามีโอกาสดีที่ได้ร่วมธุรกิจกับบริษัท TOPP ของจีนซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างเหล็กและระบบที่จอดรถอัตโนมัติโดยเฉพาะ รวมทั้งได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยคุนหมิง (Kunmimg University of Science and Technology) ซึ่งเป็นผู้วิจัยและออกแบบเกี่ยวกับงานด้านวิศวกรรมที่มีชื่อเสียงของจีน จึงนำไปสู่การต่อยอดธุรกิจการสร้างสินค้าแบรนด์ SPF (Smart Parking Family) หรือที่จอดรถอัจฉริยะขึ้นอย่างที่เห็น”


ที่จอดรถอัจฉริยะนี้ แบ่งออกได้หลายประเภท โดยมีตั้งแต่ 1.ที่จอดรถในบ้าน (Semi-Automatic) ซึ่งเป็นที่จอดรถขนาดเล็ก มีสองขา สามารถจอดรถได้ 2 คัน เหมาะจะติดตั้งในบ้านหรือพื้นที่น้อยๆ , 2.ที่จอดรถขนาดกลาง (Puzzle) แนวตั้งแบบแถวเดียว เลื่อนซ้าย-ขวา ขึ้น-ลง สลับกันได้ , 3.ที่จอดรถขนาดใหญ่ (Rotary) แบบจอดซ้อนกันหลายชั้น ใช้หลักการหมุนคล้ายกับชิงช้าสวรรค์ และ 4.ตึกจอดรถอัจฉริยะ (Full Option) ที่สามารถจอดรถได้มากเหมือนอาคารจอดรถ แต่มีข้อดีกว่าก็คือ ไม่ต้องมีพื้นที่ในการวนรถ หรือไม่ต้องมีทางวิ่งเพื่อให้รถขึ้น-ลง แต่ทั้งนี้ระบบฟูลออฟชั่นจะต้องออกแบบร่วมกันตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างอาคาร โดยขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ในอาคารแต่ละแห่งเป็นสำคัญ


คุณมานพ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มลูกค้าหลักๆ ที่แบรนด์ SPF มุ่งเป้าในการนำเสนอสินค้านี้ก็คือ โครงการคอนโด อพาร์ตเมนต์ สถานที่ราชการ สำนักงานเขต โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ออฟฟิศต่างๆ ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด แหล่งบันเทิงยามค่ำคืน รวมถึงใครที่มีพื้นที่ซึ่งจะทำเป็นสถานที่จอดรถ ก็สามารถเข้ามาพูดคุยเพื่อร่วมมือทางธุรกิจและลงทุนร่วมกันได้
สำหรับสนนราคาที่จอดรถโดยประมาณ มีตั้งแต่ 1.ที่จอดรถในบ้าน (Semi-Automatic) ราคาเริ่มต้นที่ 2 แสนบาทต่อชุด ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่เลือก , 2.ที่จอดรถขนาดกลาง (Puzzle) ราคาเริ่มที่ 2.5 – 2.7 แสนบาทต่อคัน , 3.ที่จอดรถขนาดใหญ่ (Rotary) ราคา 3 แสนกว่าบาทต่อคัน และ 4.ตึกจอดรถอัจฉริยะ (Full Option) ราคาจะแตกต่างกันไปตามโครงสร้างและความสูงของอาคาร เป็นต้น


โดยที่จอดรถอัจฉริยะทุกประเภทจะเน้นโครงสร้างการทำงานด้วยระบบ ลิฟต์ และสลิงเป็นหลัก เช่น ถ้าเป็นตึก 10 ชั้น ข้อดีของการใช้ระบบที่จอดรถอัจฉริยะก็คือ ไม่ต้องเสียพื้นที่ในการวนรถ ไม่ต้องเสียพื้นที่ให้รถขึ้นลง ไม่ต้องกังวลเรื่องความสูงอาคาร เพราะระบบจะส่งรถขึ้นไปจอดโดยล็อกรถไว้อย่างดี จึงมีความปลอดภัยสูง ที่สำคัญตอนจะมารับรถ ลูกค้าก็สามารถแตะบัตร แล้วยืนรอได้เลย ระบบลิฟต์ก็จะนำรถลงมาให้ตามขั้นตอน จึงมีความสะดวกสบายและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้เป็นอย่างมาก

เนื่องจากการทำงานของที่จอดรถอัจฉริยะนี้ จะใช้ระบบลิฟต์ ไฮโดรลิก และมอเตอร์เป็นหลัก ซึ่งเหล่านี้ล้วนใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนระบบทั้งหมด ลูกค้าหลายคนอาจรู้สึกกังวลใจว่า หากวันหนึ่งวันใดเมื่อมีเหตุฉุกเฉินกรณี ไฟฟ้าดับ หรือเหตุอื่นที่ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าตามปกติได้ ทางแบรนด์ SPF ก็คำนึงถึงเรื่องนี้ จึงได้ออกแบบให้บริเวณหลังคาหรือรูฟท็อปด้านบนของที่จอดรถมีแผง Solar Cell เพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ในขณะเดียวกันก็คิดต่อยอดไปในอนาคตว่า อาจจะมีที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ไว้รองรับในที่จอดรถอัจฉริยะนี้อีกด้วย
“การมาออกบูธในงาน ‘ซับคอนไทยแลนด์ อินเตอร์แมค และพลาสติกแอนด์รับเบอร์ไทยแลนด์ 2024’ ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกของแบรนด์ SPF ของเรา โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลักดันธุรกิจลานจอดรถอัจฉริยะให้แพร่หลายยิ่งขึ้นในประเทศไทย

ซึ่งความร่วมมือด้านธุรกิจของทั้ง 3 ฝ่าย นี้สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า มหาวิทยาลัยคุนหมิง มีความโดดเด่นด้านวิศวกรรมและเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในมณฑลยูนนานของจีน ประกอบกับเราลงทุนร่วมกับบริษัท TOPP ของจีนซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับโครงสร้างเหล็กและเชี่ยวชาญด้านระบบที่จอดรถอัจฉริยะโดยตรง รวมถึงบริษัท มาสเตอร์ แมคคาโทรนิคส์ ของไทยเราที่ทำธุรกิจมายาวนาน 22 ปีแล้ว จึงเป็นมาตรฐานที่การันตีได้เลยว่า แบรนด์ SPF ของเรามีคุณภาพยอดเยี่ยมแน่นอน”


ในส่วนของคู่แข่งทางธุรกิจนี้ในเมืองไทย ถือว่าธุรกิจลานจอดรถอัจฉริยะยังมีคู่แข่งน้อย แต่พื้นที่ของธุรกิจนี้ยังมีการเติบโตอีกมากมาย ซึ่งในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาอาจจะมีบางบริษัทเคยนำธุรกิจนี้เข้ามาในเมืองไทยอยู่บ้าง แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าที่ผ่านมาธุรกิจนี้มันยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก แต่ในปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่เปลี่ยนไป มีการใช้รถยนต์กันมากขึ้น ในขณะที่ลานจอดรถมีน้อยลง จึงไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้รถยนต์ที่เพิ่มขึ้นทุกวันได้ แบรนด์ SPF จึงเล็งเห็นว่ายังสามารถบุกเบิกตลาดที่จอดรถอัจฉริยะในเมืองไทยได้อีกนาน


“จุดเด่นของแบรนด์ SPF นอกจากระบบที่มีมาตรฐาน สะดวกสบาย และมีความปลอดภัยสูงแล้ว เรายังมีระบบหลังคาโซลาร์เซลล์ที่มั่นใจว่าคู่แข่งรายอื่นในเมืองไทยยังไม่มีใครติดตั้งระบบนี้พ่วงมาด้วย อีกสิ่งที่โดดเด่นก็คือ ในอนาคตแบรนด์ SPF ของเราจะมีที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาด้วย แล้วผมยังมองไปไกลถึงขั้นว่าอยากให้มีระบบล้างรถอัตโนมัติในที่จอดรถอัจฉริยะของเราอีกด้วย เรียกว่าอยากให้เป็น One Stop Service ครบจบในที่เดียวเลย ซึ่งทางไทยได้นำเสนอไปแล้ว ทางจีนก็ตอบกลับมาว่า ในอนาคตน่าจะมีความเป็นไปได้ทั้งหมดครับ”
อัพเดตข้อมูลและสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-81685-5967, 0-2956-9831 หรือ www.mastercraneandlift.com